Khoa học GD
Những mối nguy nan của PISA
Từ khi ra mắt năm 2000, PISA đã có một tác động to lớn đối với các cuộc cải cách giáo dục trên toàn cầu cũng như các chính sách giáo dục quốc gia ở các nước tham gia. PISA đã trở thành một căn cứ quan trọng cho phát triển giáo dục ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ và đang thu hút sự chú ý ở phần còn lại của thế giới… Đối với hầu hết trong số hơn 70 hệ thống giáo dục hay địa phương tham gia, PISA là một nguồn quan trọng cho việc phát triển chính sách giáo dục.
Đôi điều về “tôn sư trọng đạo” nhân dịp sắp tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 – Phó giáo sư Võ Văn Minh
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng giống như bao ngày kỉ niệm khác trong năm, nhưng phần đông mọi người đều nhớ. Có lẽ ai cũng từng đi học nên nhớ, hoặc vì trân quý những người thầy nên khó quên… Nhớ và kỉ niệm ngày nhà giáo cũng cần, nhưng có lẽ cách ứng xử như thế nào, mới thể hiện cái tầm văn hoá.
Thiết lập và kiến tạo nền tảng kinh tế mới linh hoạt cho một tương lai mới
COVID–19 đã làm sâu sắc thêm sự cần thiết phải tập trung cho những thách thức mà nhân loại từ lâu đã phải đối mặt, bao gồm tình trạng bất bình đẳng, sự thiếu hụt dịch vụ y tế, giáo dục và hiện tượng biến đổi khí hậu.
Tự chủ đại học và các bài toán cần lời giải – PGS,TS Vũ Hải Quân
Quốc hội sẽ tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 8 đến 13/11 , PGS,TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã trả lời phỏng vấn của Báo Nhân Dân về nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm.
“ Chuyển đổi số giúp đổi mới và hiện đại hóa giáo dục đại học” – Chủ tịch Hiệp hội. TS. Vũ Ngọc Hoàng
Chuyển đổi số giúp chúng ta bước vào một giai đoạn phát triển mới, tiến lên cùng với cộng đồng thế giới văn minh – TS. Vũ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN
Chuyển đổi từ mô hình đa ngành sang mô hình đa lĩnh vực Trường Đại học Bách khoa
Quyết định thành lập 3 trường đại học trên cơ sở tổ chức lại một số viện đào tạo và viện nghiên cứu, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã bước đầu chuyển đổi từ mô hình đa ngành sang mô hình đa lĩnh vực.
Vốn văn hoá là yếu tố giúp con người hội nhập cuộc sống – GS Ngô Bảo Châu
GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, cuộc sống là sống thế nào để chan hoà với mọi người, hạnh phúc với mọi người và đem lại hạnh phúc cho người khác nữa. Tại Hội nghị giáo dục thường niên “Bản hòa ca trí tuệ” (Symphony of the mind), GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, ông […]
Nhìn lại việc thực hiện chủ trương Tự chủ đại học – TS. Đặng Văn Định
TS.Đặng Văn Định ( Ảnh tác giả bài viết) Quyền tự chủ đại học thường được nhắc đến với tự chủ học thuật, tự chủ tài chính, tự chủ tổ chức và nhân sự. Các quyền ấy đặt song hành cùng trách nhiệm giải trình. Điều đó được Luật sửa đổi, bổ sung một số […]
GS. Howard Earl Gardner cuốn sách “ Trí khôn phi học đường” trong tâm lý giáo dục nhận dạng cấu trúc nhân bản & phát triển tiềm năng sáng tạo của người học
GS. Howard Earl Gardner nhà tâm lý học phát triển người Mỹ, nghiên cứu về nhận thức và giáo dục của John H. và Elisabeth A. Hobbs tại trường Đại học Giáo dục Harvard tại Đại học Harvard. Và cuốn sách “ trí khôn phi học đường” NXB Tri thức biên dịch Gardner mở đầu cuốn […]
Gò ép học sinh 3 năm để lấy 2 bằng tốt nghiệp là không phù hợp quy luật tâm lý tiếp thụ tri thức tự nhiên, cưỡng cầu, căng thẳng và hệ luỵ-PGS. Trần Xuân Nhĩ
Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam Nếu trong 3 năm mà đào tạo một học sinh có 2 bằng, vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp thì chỉ học ép”. Bộ Lao động […]
Cần chú ý làm sao để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”! – PGS. TS Trần Xuân Nhĩ
Đó là khẳng định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam: Chúng ta cần nâng cao vai trò của người thầy, cán bộ quản lý trong các cơ […]
Thay lời kể bằng hình ảnh về câu chuyện thành công của TDTU – GS.TS Lê Vinh Danh
Câu chuyện sau đây của GS.TS Lê Vinh Danh là những tóm tắt bằng hình ảnh và nội dung quá trình, Đại học Tôn Đức Thắng vươn tới những thành tựu đạt được, còn kể đến bao khó khăn phải trải qua và cốt lõi nguyên nhân thành công ấy sẽ đọng lại bài học rút […]