2019 – NĂM HOẠT ĐỘNG SÔI NỔI, HIỆU QUẢ CỦA HIỆP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VIỆT NAM

Ngày 31/12/2019

 

Năm 2019 là năm ghi dấu ấn đặc biệt của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Hiệp hội là thành viên tích cực và được tặng Bằng khen của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nhờ uy tín và vai trò ngày càng tăng lên của Hiệp hội, năm 2019 đã kết nạp thêm một số thành viên mới, hội viên mới, tổ chức mới. Nâng số hội viên tập thể lên 415 trường đại học, cao đẳng, tạo nên một đại gia đình đại học trên khắp miền đất nước.

+ Kết nạp 10 Hội viên mới : Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận; Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh; Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang; Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ; Trường Trung cấp Y tế Vĩnh phúc; Trường Trung cấp Y tế Nam Định; Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang; Trường Trung cấp Y tế Hòa Bình; Trường ĐH Khánh Hòa; Trường CĐ Bách Nghệ Hải phòng.

+ Kiện toàn Lãnh đạo Hiệp hội: Ban Chấp hành Hiệp hội đã bầu bổ sung TS. Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên Giáo Trung ương – giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội.

+Quyết định thành lập 6 Câu lạc bộ mới: CLB Khối đào tạo du lịch; CLB Khối giáo viên nghệ thuật; CLB Khối đào tạo xây dựng – kiến trúc và CLB Khối đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, CLB khối đào tạo thủy sản; CLB khối đào tạo Logistic.

+ Thành lập và đi vào hoạt động (từ tháng 9/2019) Trang Web về “Giáo dục mở – Tài nguyên Giáo dục mở – Ứng dụng và Phát triển”. Giao cho Ban tư vấn phát triển giáo dục mởchịu trách nhiệm về nội dung và vận hành.

Năm 2019 Hiệp hội đã chủ trì tổ chức 5 hội thảo khoa học quốc gia. Các chủ đề của hội thảo ghi dấu ấn và tiếng vang lớn trong đời sống giáo dục đại học Việt Nam

– Hội thảo “Sắp xếp mạng lưới giáo dục đào tạo trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các thập niên đầu của thế kỷ 21”tổ chức ngày 12/6/2019 tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân.Hội thảo đã đạt được kết quả đề ra với 280 đại biểu tham dự và nhận được trên 100 báo cáo tham luận.

-Hội thảo “Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở”tổ chứcngày 05/10/2019 tại Trường Đại học Thăng Long với sự phối hợp đồng chủ trì của Hội Tin học Việt Nam và Hội thư viện Việt Nam, với gần 300 đại biểu tới dự, 48 bài tham luận.

-Hội thảo“Bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dụcđại học trên thế giới và ở Việt Nam”tổ chức ngày 25/10/2019 tại trường ĐH Nha Trang với gần 300 đại biểu đã tới dự, 52 bài tham luận.

-Hội thảo:Trao đổi đề xuất giải pháp thực tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả của hệ thống sư phạm trong cả nướctổ chức ngày27/8/2019 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2,với hơn 100 đại biểu đã tới dự.

-Hội thảo: “Tự chủ đại học trong thời kỳ hội nhập”do Hiệp hội phối hợp với Viện Nghiên cứu Phương Đông tổ chức ngày 15/11/2019 tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Hiệp hội cùng với Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ đã tổ chức các hội thảo và tọa đàm ở cả 3 miền của đất nước.Thông qua các buổi tọa đàm và hội thảo, nhiều vấn đề về nghiệp vụ chuyên môn được trao đổi rất hào hứng, sôi nổi. Các trường đã có những thỏa thuận liên kết và hỗ trợnhau rất hiệu quả.

Hiệp hội đã có 12 văn bản gửi tới các cơ quan quản lý các cấp của Đảng và Nhà nước đề nghị quan tâm xem xét giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hội viên củng cố, phát triển và tiến hành đổi mới  có hiệu quả.

Nội dung các văn bản tập trung vào một số vấn đề sau:

Kiến nghị Chính phủ: Trình Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về các vấn đề: Báo cáo xin ý kiến tổ chức và mời tham dự hội thảo “Sắp xếp mạng lưới giáo dục đào tạo trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các thập niên đầu của thế kỷ 21”; Về việc củng cố phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo giáo viên; Kiến nghị một số giải pháp khẩn cấp đối với hệ thống trường sư phạm địa phương; Về thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH của Trường Đại học Tôn Đức Thắng;

– Kiến nghị gửi các bộ, ban, ngành TW và địa phương:Về triển khai Đề án quy hoạch báo chí; về Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; về Dự thảo Luật GD ĐH sửa đổi; Góp ý cho Dự thảo Đề án sáp nhập hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học công lập; Về sáp nhập Trường CĐSP Sóc Trăng vào Trường CĐCĐ Sóc Trăng.

Hiệp hội chủ trì, phối hợp mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho giảng viên

-Lớp tập huấnBồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy điều dưỡng của các trường cao đẳng y tế, trung cấp y tếtừ ngày 5 đến ngày 7/6/2019tại Trường CĐ Y tế Hải Phòng. Có 56học viên tham dự.

– Lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý – giáo viên điều dưỡng từ ngày 24 đến ngày 26/10/2019 tại Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai. Có 50 học viên tham dự.

Phối hợp với Trường ĐH Điện lực tổ chức tập huấn về tiếp cận khai thác tài nguyên giáo dục mở, với gần 40 học viên tham dự.

-Tổ chức tập huấn tại các trường cho gần 500 cán bộ quản lý và giảng viên của 70 trường ĐH, CĐ về kỹ năng truy cập tài nguyên giáo dục mở.

– Phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ VH-TT-DL) mở lớp tập huấn nghiệp vụ thư viện tại Trường ĐH Hàng hải Việt Nam dành cho cán bộ thư viện của các trường trên cả nước,khóa đầu tiên có 60 học viên tham dự.

Hiệp hội thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế:

Ký kết bản ghi nhớ với Hiệp Hội Tự kỷ Cộng hòa Liên bang Đức

Làm việc với tổ chức xếp hạng trường đại học của Vương quốc Anh (THE)

Làm việc với Quỹ hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật bản để tìm nguồn hỗ trợ cho Câu lạc bộ Khối đào tạo sư phạm nghệ thuật.

– Làm việc vớiCông tyIDC Indochina của Hồng Kong, chuyên về công nghệ nghe nhìn hiện đại trong kỷ nguyên số, bàn về giới thiệu công nghệ mới phục vụ đào tạo trực tuyến.

Tổ chức thăm và làm việc với Lãnh đạo một số trường hội viên

Trong năm 2019, Thường trực Hiệp hội tổ chức đi thăm và làm việc với Lãnh đạo 25 trường hội viên để chuẩn bị triển khai các hoạt động theo kế hoạch.

Hoạt động của các pháp nhân trực thuộc

Hiện tại, Hiệp hội có 20 tổ chức trực thuộc, một số đơn vị hoạt động hiệu quả:

-Báo điện tử Giáo dục Việt Namngoài nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền thường xuyên, đã phối hợp với các cơ quan hữu quan để tổ chức các hội thảo về một số vấn đề nổi cộm trong giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

-Tạp chí Giáo dục và Xã hộivẫn cố gắng duy trì sự ổn định và triển khai các công việc đạt được kết quả tốt.

-Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục hoạt động tốt,luôn đảm bảo trung thực, khách quan và chất lượng. Năm 2019 đã kiểm định chất lượng được cho 9 trường ĐH và cao đẳng và 8 chương trình đào tạo của giáo dục đại học.

Văn Đình Ưng