CEO Nguyễn Hoàng Group tài danh đâu tính “nghề tay trái “

Ngày 05/07/2021

Ông Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoàng Group (Nguồn: Forbes)

Theo tìm hiểu tên đầy đủ của Nguyễn Hoàng Group là CTCP Đầu tư Phát triển Nguyễn Hoàng (thành lập vào ngày 1/8/2007), ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Sự hình thành và phát triển của Nguyễn Hoàng Group gắn liền với vai trò của doanh nhân Hoàng Quốc Việt (SN 1971). Sau nhiều lần nâng vốn điều lệ, Nguyễn Hoàng Group đến đầu năm 2019 có mức vốn 3.000 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT là ông Hoàng Quốc Việt. Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (SN 1979). Trong khi các ông lớn chỉ xem giáo dục là chỉ là “nghề tay trái”, thì CEO Nguyễn Hoàng Group một doanh nghiệp đang gây dựng được vị thế đáng kể. Nắm trong tay nhiều dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Group hứa hẹn sẽ trở thành tay chơi đáng gờm trong lĩnh vực bất động sản – giáo dục.

Để có được ngày hôm nay, ít ai biết rằng ông Hoàng Quốc Việt đã bỏ ngang sự nghiệp học hành (khi đó đang là SV Trường đại học CNTT và ĐH Luật) bước ra thương trường từ số vốn 5.000 USD vay mượn của bạn bè.

Nói về kinh nghiệm thành công, ông Việt cho hay cái lớn nhất chính là “ngọn lửa đam mê luôn cháy trong mình, nhờ đó mà tôi đã tự hoàn thiện mình bằng cách tự học hỏi, tự vươn lên”.Ông Việt cũng cho biết tài sản quí báu nhất của ông là cuốn cẩm nang danh sách các CEO đã thành danh.

Hệ sinh thái của Nguyễn Hoàng Group

Với hơn 20 năm gia nhập thị trường, tập đoàn Nguyễn Hoàng hiện có thể được xem là đứng đầu trong lĩnh vực giáo dục tư nhân tại Việt Nam.

Chiến lược để tích lũy nguồn vốn đầu tư được Nguyễn Hoàng và nhiều doanh nghiệp ngành giáo dục thực hiện là huy động từ phụ huynh học sinh. Theo đó các doanh nghiệp này thường tung ra các gói đầu tư học phí thu trước, sau 12 năm sẽ được hoàn trả số tiền ban đầu. Những gói tài chính này được các doanh nghiệp tung ra trong giai đoạn hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất. Về phía gia đình, học sinh sẽ học từ lớp 1 đến lớp 12 mà không phải đóng học phí.

Để nhận được sự tin tưởng đầu tư của phụ huynh, tập đoàn này xây dựng đội ngũ gồm Hội đồng giáo dục, hội đồng đại học, hội đồng đảm bảo chất lượng có sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục là giáo sư, tiến sĩ tên tuổi trong và ngoài nước.

Từ cửa hàng máy tính đến “ông lớn” giáo dục Việt Nam

Thành lập vào tháng 8/1999 bởi ông Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Hoàng Group ban đầu chỉ là một cửa hàng máy tính tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, Tp. HCM. Nguyễn Hoàng cũng là đơn vị sớm áp dụng mô hình bệnh viện máy tính.

Bước rẽ sang mảng giáo dục diễn ra khi Nguyễn Hoàng sau đó thành lập trường nghề i-Space, sau này nâng cấp thành trường cao đẳng nghề i-Space.

Dù vậy, phải đến năm 2008, doanh nghiệp này mới thực sự bước chân vào lĩnh vực giáo dục với việc mở trường đầu tiên mang tên trường hội nhập quốc tế iSchool tại Rạch Giá, Kiên Giang. Từ đây, Nguyễn Hoàng mở rộng ra các tỉnh lân cận như Long Xuyên – An Giang (năm 2008), Long An, Quy Nhơn – Bình Định (năm 2009), Nha Trang – Khánh Hòa (năm 2010),….

Cần phải nói thêm rằng, với chủ trương xã hội hóa giáo dục, Nguyễn Hoàng Group nhận được nhiều ưu đãi từ các địa phương, như: Giao đất miễn tiền sử dụng đất ở các địa phương, ưu đãi thuế 22% so với 28% (hiện nay là 10%, bằng một nửa so với các lĩnh vực kinh doanh khác.

Năm 2011, sau 3 năm phát triển hệ thống iSchool ở các địa phương, Nguyễn Hoàng đưa vào vận hành trường mầm non Quốc tế Saigon Academy tại TP.HCM. Cuối năm đó, Nguyễn Hoàng đầu tư hệ thống trường mầm non quốc tế SGA.

Cái tên Nguyễn Hoàng bắt đầu nhận được sự chú ý lớn từ năm 2015, khi tập đoàn này tham gia một loạt thương vụ M&A đình đám, gồm mua lại cổ phần đại học quốc tế Hồng Bàng (năm 2015); mua lại đại học Gia Định (2018) và sau đó là đại học Hoa Sen (năm 2018).

Tháng 5/2016, tập đoàn sáp nhập tiếp Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu (BVU), thành lập UKA Bà Rịa – Vũng Tàu (tháng 6/2016), sáp nhập Trường Quốc tế Bắc Mỹ – SNA Nam Sài Gòn và thành lập viện hợp tác quốc tế và du học iStudent (tháng 12/2016),….

Vượt ra ngoài khuôn khổ giáo dục thông thường, Nguyễn Hoàng Group có tham vọng hướng đến việc thực hiện các mô hình thành phố giáo dục, nơi tập trung đầy đủ các dạng trường từ mầm non, phổ thông.

Vào tháng 4/2018, Nguyễn Hoàng Group đã tổ chức khởi công dự án “Thành phố giáo dục quốc tế” (IEC) tại tỉnh Quảng Ngãi. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Thành phố Giáo dục quốc tế Quảng Ngãi. IEC Quảng Ngãi có quy mô 90.372m2, tổng vốn đầu tư 1.078 tỷ đồng.

Ít tháng sau đó, một dự án khác của Nguyễn Hoàng Group là IEC Nam Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có quy mô quy hoạch khoảng 60ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Với hình thức tương tự, tập đoàn TP.HCM đã được chấp thuận các dự án IEC Hà Tĩnh (1.329 tỷ, 22,1ha), dự án IEC tại Đắk Lắk (2.500 tỷ, 89ha); IEC Thanh Hóa (1.329 tỷ, 84,2ha); dự án Thành phố giáo dục quốc tế Vũng Tàu (4.000 tỷ đồng, 4,5ha); và dự án quy mô nhất là tổ hợp thành phố giáo dục quốc tế tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Hải Phòng có diện tích 69,5ha với vốn đầu tư lên tới 13.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hoàng cũng cho biết đang trong quá trình triển khai nhiều dự án, như: IEC Huế là 40ha sẽ khởi công tháng 8/2018; IEC Bạc Liêu là 40ha dự kiến khởi công vào tháng 10/2018.

Hiện nay, Nguyễn Hoàng Group đang sở hữu hệ sinh thái giáo dục quốc tế, từ mầm non đến tiến sĩ, từ mô hình hội nhập quốc tế, mô hình song ngữ quốc tế đến mô hình quốc tế hoàn toàn, bao gồm 60 cơ sở giáo dục trải dài 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại lễ kỉ niệm 20 năm ngày thành lập của Tập đoàn (1999 – 2019), ông Hoàng Quốc Việt cho biết: “Trong 20 năm qua, NHG đã thử bước vào rất nhiều con đường khác nhau, từ công nghệ thông tin đế đặt một chân vào con đường tài chính hay bất động sản… Tuy nhiên, những con đường đó đều không thuộc về mình. Giờ đây, niềm hạnh phúc nhất của bản thân tôi và lãnh đạo Tập đoàn là đã tìm ra con đường của mình – Con đường làm giáo dục”

Với quyết tâm ất, con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng lên trong tương lai. ( Theo Góc nhìn )

Ban TT – SV