RA MẮT CÂU LẠC BỘ KHỐI ĐÀO TẠO NGÀNH THỦY SẢN

Ngày 27/10/2019

Chiều ngày 24/10/2019, tại Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hòa, đã diến ra Lễ ra mắt Câu lạc bộ Khối các trường đào tạo ngành Thủy sản và tọa đàm phương thức hoạt động của Câu lạc bộ này. Hiện tại CLB mới tập hợp được 8 thành viên, đó là: Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH Tây Đô, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Trường ĐH Tiền Giang, Trường ĐH Vinh. Ban Tổ chưc đã công bố Quyết định thành lập CLB và trao quyết định cử Chủ nhiệm lâm thời của Câu lạc bộ cho PGS.TS Trang Sĩ Trung – Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang.

Tại Lễ ra mắt, GS.TS Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu chúc mừng sự kiện này và cho biết: Lĩnh vực thủy sản là lĩnh vưc kinh tế lớn, là con át chủ bài của kinh tế nước ta. Bản thân Hiệp hội đang làm vai trò tham mưu, phản biện các chính sách của Nhà nước, tuy nhiên còn hạn chế vì chưa có nhiều tác động trực tiếp đến các trường đại học, vì vậy sự ra đời của các câu lạc bộ khối đào tạo theo các ngành, đặc biệt là ngành thủy sản có thể giúp Hiệp hội lắng nghe được những kiến nghị đề xuất từ phía các trường, các khoa có đào tạo ngành thủy sản; từ đó Hiệp hội sẽ có sự hỗ trợ thiết thực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho ngành đào tạo quan trọng này. GS.TS Trần Hồng Quân mong muốn các trường thành viên Câu lạc bộ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất giải pháp lên Hiệp hội, đồng thời đẩy mạnh kết nối, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Ngay sau Lễ ra mắt CLB, các đại biểu cũng sôi nổi tọa đàm về phương hướng hoạt động của câu lạc bộ, cùng trao đổi và chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong đào tạo nhân lực cho các ngành thủy sản, đặc biệt là ngành khai thác thủy sản. Các đại biểu cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để tăng cường hiệu quả hoạt động của các trường thành viên Câu lạc bộ như việc tận dụng các nguồn lực chung giữa các trường thành viên về chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, chất xám, thiết lập các dự án nghiên cứu chung, liên kết đào tạo, có những kiến nghị đề xuất về cơ chế chính sách cho đào tạo ngành thủy sản để thực hiện Nghị quyết “Về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Đảng.

Tới đây, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sẽ kêu gọi thêm sự tham gia từ các trường có đào tạo ngành thủy sản, tiến tới bầu Ban chủ nhiệm và thống nhất về thời gian, địa điểm sinh hoạt câu lạc bộ tùy theo nhu cầu của các trường thành viên./

Văn Đình Ưng