Khoa học GD
Gặp sự cố tự chủ về tổ chức nhân sự, gửi tâm thư đến Bộ trưởng – PGS Đỗ Văn Dũng
GDVN- Sau những sự cố không mong muốn xảy ra với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM về công tác nhân sự, PGS Đỗ Văn Dũng gửi tâm thư đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Nhà giáo Ưu tú – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại […]
“Nhiều trường đại học không thể bổ nhiệm cán bộ, hoạt động của trường bị trì trệ thì cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm” – PGS Trần Xuân Nhĩ
Tự chủ đại học là một chủ trương lớn, đúng hướng, đưa giáo dục đại học phát triển đi lên. Song, con đường tự chủ của các trường đại học vẫn còn nhiều trở ngại. Từ những sự cố không mong muốn xảy ra với Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến những khó […]
6 vấn đề cần lưu ý để có thành công về tự chủ đại học – TS. Vũ Ngọc Hoàng
Theo kế hoạch, sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện tự chủ đại học.
Trước thềm hội nghị này, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có ghi nhận ý kiến đề xuất của một số chuyên gia.
Phóng viên TCĐT Giáo dục có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam để lắng nghe ý kiến của ông về vấn đề tự chủ đại học.
Cần thành lập một ủy ban cấp Chính phủ để giải quyết vấn đề tự chủ đại học – TS.Phạm Hiệp
Tiến sĩ Phạm Hiệp (ảnh: Lê Hiệp) Thời gian qua, công tác thi hành Luật 34/2018 và Nghị định 99/2019 vẫn có tình trạng mối quan hệ bên trong giữa Đảng uỷ, Ban giám hiệu và Hội đồng trường chưa rõ ràng dẫn tới vai trò của Hội đồng trường vẫn còn nhiều bất cập. […]
Kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp với Đại học Quốc gia Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Nhật Bắc Ngày 3.12, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 322/TB-VPCP ngày 3.12 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Đại học Quốc gia Hà Nội. Thủ tướng yêu cầu Đại […]
Giáo dục khai phóng: Bệ đỡ cho óc tưởng tượng và trí sáng tạo
Giáo dục khai phóng là một lĩnh vực rộng, bao gồm những môn học không phải thuần kỹ thuật, hay khoa học chuyên môn, mà liên quan đến nghệ thuật, âm nhạc, lịch sử, triết học, văn học, ngôn ngữ, v.v., tức mang tính nhân văn.
Anh quốc nổi tiếng có nền giáo dục nhân văn truyền thống, ở hai đại học lớn Cambridge và Oxford, để đào tạo những “gentlemen” của giai cấp quý tộc. Nhà thần học John Henry Newman, với tác phẩm nổi tiếng The Idea of a University (Ý niệm của một Đại học), xuất bản lần đầu năm 1852, đã đề cao tri thức nhân văn, coi nó là cứu cánh tự thân, hơn là tri thức hữu dụng, là phương tiện đi đến mục đích. Ông chủ trương bản chất của đại học là giảng dạy nhân văn, là “truyền bá và mở rộng tri thức hơn là phát triển nó”.
Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
Sau 13 năm lưu trữ và bảo quản hàng trăm nghìn tài liệu hiện vật về cuộc đời các nhà khoa học Việt Nam, Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) đã chính thức cho ra mắt Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam.
Ngẫm lại những bài học từ nền giáo dục Phần Lan
Không phải chương trình, giáo trình, hay quy trình kiểu mẫu của Phần Lan mà chính những bài học từ nền giáo dục đó mới là thứ chúng ta cần.
3 thách thức, 2 kiến nghị với đại học tự chủ – PGS.TS Vũ Hải Quân
Không còn nguồn chi từ ngân sách nhà nước, chưa có chính sách tín dụng phù hợp cho sinh viên và chưa đa dạng hóa được các nguồn thu là ba thách thức lớn về tài chính đối với các trường ĐH tự chủ hiện nay.
Cần có một nghị định riêng cho các trường đại học tự chủ
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch phụ trách Nội dung Hiệp hội Các trường ĐH,CĐ Việt Nam Khi tự chủ, các trường không phải hoàn toàn “tự túc”, “tự bơi” về mặt tài chính mà được chủ động hơn về mọi mặt, trong đó có các quyết định về tài chính. Trong […]
Cuốn sách “Cơ hội để thành công” của nhà cải tổ giáo dục Tony Wagner và nhà khởi nghiệp sáng tạo Ted Dintersmith – Sáng tạo để thoát khỏi tầm nhìn hạn hẹp
Cuốn sách của nhà cải tổ giáo dục Tony Wagner và nhà khởi nghiệp sáng tạo Ted Dintersmith lý giải vì sao sáng tạo cần trở thành trọng tâm của quá trình học tập và rằng thành công, hạnh phúc của thế hệ trẻ sẽ ngày càng phụ thuộc vào khả năng đổi mới của mỗi cá nhân cũng như của cả hệ thống giáo dục.
Trải lòng về nghề giáo các vấn đề giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm hàng đầu hiện nay – PGS. TS Chu Cẩm Thơ
Đã nhiều năm gắn bó với nghề giáo, dạy học từ các cấp phổ thông , PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã chia sẻ về nghề giáo cũng như các vấn đề giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm hàng đầu hiện nay