Các trường đại học phải “tiên phong” trong chuyển đổi số
GD&TĐ – Ngày 15/7, Hiệp hội các Trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cùng với Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật phối hợp với Trường Đại Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Cách làm và hiệu quả”.
Tọa đàm có sự tham gia của 10 trường Đại học lớn trên toàn quốc như: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên; Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Đại học Thủ Dầu Một…
Buổi tọa đàm nhằm tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật trong khối các trường trực thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam. Thông qua Toạ đàm này để tìm kiếm cũng như chia sẻ các giải pháp liên quan đến chuyển đổi số và ứng dụng chuyển đổi số tại trường đại học thành viên của Câu lạc bộ, nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong thời gian tới.
Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho hay, với chủ đề “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: cách làm và hiệu quả”, đây là một chủ đề “rất trúng, rất nóng và rất thiết thực”.
“Những tác động của chuyển đổi số đã làm tăng năng suất lao động trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Chuyển đổi số cũng dẫn đến thay đổi văn hóa và vật chất, thay đổi cách sống, làm việc, giao địch với nhau… Với những thế mạnh như vậy, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và giáo dục Đại học là một điều tất yếu. Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc”, PGS.TS Lê Quang Sơn chia sẻ.
Chính vì vậy, PGS.TS Lê Quang Sơn cho rằng, chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận giáo dục cho sinh viên và học sinh. Giúp cá nhân hóa việc học, đây là những điều mơ ước của những nhà giáo dục.
“Bởi lẽ, giáo dục chỉ có hiệu quả khi nó có thể cá biệt hóa và nhờ công nghệ, nhờ chuyển đổi số mà chúng ta có thể làm được những việc cá biệt hóa quá trình dạy học. Những điều mà chuyển đổi số tạo cũng làm tạo ra nền tảng để phân tích tri thức mới. Giúp quản lý người học tốt hơn, thông tin người học được an toàn, giúp tạo ra cơ hội mới trong việc đào tạo công dân của kỹ nguyên kỹ thuật số”, vị đại diện Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh.
Còn PGS.TS Bùi Trung Thành – Chủ nhiệm CLB Câu lạc bộ khối Sư phạm Kỹ thuật cho biết, trong lĩnh vực Đại học, chuyển đổi số cũng là một trong những công cuộc để chúng ta thay đổi quản trị, quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa học, từ đó tạo ra bước đột phá.
“Nếu xem trường Đại học nơi dẫn dắt xã hội trong tất cả các lĩnh vực, thì trong chuyển đổi số, các trường Đại học cũng phải đi tiên phong, để giúp các tổ chức khác học tập theo.
Chính vì thế, chúng tôi chọn chủ đề Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: cách làm và hiệu quả. Đây là cơ hội để các trường chia sẻ những kinh nghiệm của trường mình, từ đó các trường học hỏi và trao đổi để làm tốt hơn việc chuyển đổi số trong trường Đại học ở giai đoạn tới”, PGS.TS Bùi Trung Thành chia sẻ.
Ngay sau buổi khai mạc, các đại biểu dự tọa đàm trình bày tham luận như: Ứng dụng công nghệ số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Đại học; Chuyển đổi số tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định; Chuyển đổi số tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai…
Nguồn: Các trường đại học phải “tiên phong” trong chuyển đổi số