NHỮNG TIA CHỚP TỪ EHUD BARAK

Ngày 17/08/2022

Sức hút Barak đã không chỉ tạo nên nhiều tia chớp lóe sáng từ những máy chụp hình mà còn tạo nên những tia chớp rực sáng trong tâm trí của nhiều người tham dự.



BARAK tiếng Do thái có nghĩa là Tia chớp!

GS.Trần Hồng Quân

Lướt qua tiểu sử của GS.Trần Hồng Quân – người đã trải qua từ một người lính cho đến Bộ Trường quốc phòng, nội vụ, ngoại giao, Thủ tướng ..cùng những hoạt động giải cứu con tin ly kì (Ông đã là nguyên mẫu của bộ phim “ Munich” rất nổi tiếng), những chiến dịch quân sự táo bạo, những cuộc vận động chính trị khôn khéo để khai thông bế tắc Trung Đông nhiều năm.

Ông là quân nhân được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử quân đội Israel ( 5 lần) , được Hoa Kỳ và nhiều quốc gia vinh danh, trao tặng các giải thưởng cao quý. Không chỉ là nhà quân sự, chính khách kiệt xuất mà ông còn là Nhà lãnh đạo kiến tạo có học vấn cao toàn diện cả về khoa học cơ bản (cử nhân toán, lý) và Kinh tế, kỹ thuật (Thạc sĩ kinh tế kỹ thuật) góp phần đưa Israel trở thành một quốc gia hùng mạnh, quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới!

Mới đây, ông đã được vinh danh là Nhà lãnh đạo của thời kỳ khai sáng ( MDI, Diễn đàn Boston 2021).

Trong buổi gặp gỡ, giao lưu vừa qua với Hệ thống giáo dục Á châu và Đại học quốc tế Sài Gòn ( 5/8/2022), sức hút Barak đã không chỉ tạo nên nhiều tia chớp lóe sáng từ những máy chụp hình mà còn tạo nên những tia chớp rực sáng trong tâm trí của nhiều người tham dự ! Tôi xin chia sẻ một vài cảm xúc.


-Lâu nay, mọi người và nhiều lãnh đạo quốc gia thường nói : Tài nguyên quan trọng nhất của quốc gia là con người và giáo dục là quốc sách hàng đầu! Ông Barak đã nhấn mạnh rất rõ: Tài nguyên quan trọng nhất của Israel là CHẤT XÁM . Chất xám của hàng triệu con người Israel đang cống hiến và sáng tạo ( không phải là con người với sức lao động cơ bắp, lợi thế nhân công giá rẻ )

– Giáo dục là quốc sách nhưng bí quyết để làm cho đất nước này hùng mạnh là nền giáo dục xuyên suốt từ gia đinh, nhà trường, xã hội.. để nâng cao NĂNG LỰC CHẤT XÁM của mỗi công dân, của quốc gia, đào tạo nên những thế hệ trẻ biết vượt qua gian khó, thử thách và sáng tạo, cống hiến hết mình cho tổ quốc!

– Thực tiễn bằng mười trường đại học, nhưng sự cần thiết mới là mẹ đẻ của SÁNG TẠO! Israel đã tập trung trí tuệ sáng tạo vào những sự cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của dân tộc Do thái trong suốt chiều dài lịch sử: quốc phòng an ninh, giáo dục, y tế và nông nghiệp ..đã trở thành một trong các cường quốc hàng đầu thế giới trong những lĩnh vực này !

Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với định hướng giáo dục Israel không phải là đào tạo nhân lực chung chung mà là đào luyện và phát triển nhân tài, tập trung sáng tạo có trọng điểm với những mục tiêu rất cụ thể không dàn trải như một số quốc gia trong đó có Việt nam! Đại học Israel không quan tâm nhiều đến các bảng xếp hạng, đã tạo nên rất nhiều kỳ tích ,nhân tài thực sự cho đất nước và thế giới …

Không phải ngẫu nhiên mà Đại học quốc tế Sài gòn là điểm đến của Tia chớp Ehud Barak trong chuyến thăm Việt nam lần này.

Qua kết nối của Ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO Viện lãnh đạo và đổi mới ( Boston- Mỹ), cựu Thủ tướng Israel đã quan tâm và muốn chia sẻ  chủ đề ” Học tập hướng về xã hội sáng tạo “ cho một hệ thống giáo dục Việt Nam có tính quốc tế từ phổ thông đến đại học định hướng vào giáo dục toàn diện , rèn luyện nhân tài .. chìa khoá thành công của Israel.

Trong lúc viết những dòng này, tâm trí tôi vẫn còn tràn ngập cảm xúc từ cuộc gặp gỡ với Cựu Thủ tướng Ehud Barak và từ âm hưởng tuyệt vời của Gala cuộc thi Piano quốc tế tại Nhà hát Diên hồng của Đại học quốc tế Sài Gòn ..một sự giao hoà trí tuệ và tài năng đỉnh cao hiếm có trong những ngày đầu thu năm 2022 ! 

GS.Trần Hồng Quân