THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ KHỐI ĐÀO TẠO ĐIỀU DƯỠNG

Ngày 19/03/2018

Ngày 01 tháng 2 năm 2018 Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã ký quyết định thành lập Câu lạc bộ Khối đào tạo điều dưỡng. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 15 tháng 3 năm 2018, tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Hiệp hội đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ này với sự tham gia của gần 30 hội viên đại diện các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành điều dưỡng và cá nhân có nhiều hoạt động xây dựng và phát triển ngành điều dưỡng của nước ta.

PGS.TS Lê Thanh Tùng – Hiệu trưởng trường đại học Điều dưỡng Nam Định, trường đại học điều dưỡng duy nhất của nước ta cho đến nay, được bầu là Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Ban Chủ nhiệm gồm 7 thành viên, trong đó 1 chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm.

Tại lễ ra mắt Câu lạc bộ, Ban Chủ nhiệm CLB cùng các thành viên đã thể hiện quyết tâm xây dựng chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy ngành điều dưỡng vốn non trẻ nhưng có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội, ông Nguyễn Đăng Khoa – Chánh Văn phòng Hiệp hội đã có bài phát biểu chúc mừng ra mắt Câu lạc bộ, đồng thời mong muốn Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phát huy đoàn kết sáng tạo, xây dựng và điều hành chương trình hoạt động của Câu lạc bộ đem lại hiệu quả cao.

Chúng ta đều biết, cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng đi lên và tiến bộ hơn. Theo dự báo của tổ chức Liên Hợp Quốc thì dân số toàn cầu sẽ cán mốc 9,7 tỷ người vào năm 2050, kéo theo đó là những nhu cầu nhân lực đáp ứng sức khỏe của người dân ngày càng cao. Ngành Điều dưỡng được tạp chí Entrepreneur (Hoa Kỳ) liệt kê vào là một trong 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng nhất của thế giới trong tương lai.

Thế giới đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực Điều dưỡng.

Thực trạng thiếu hụt các Điều dưỡng viên xảy ra ở nhiều nơi, các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc…Đặc biệt ở Mỹ thiếu đến 500.000 người. Nhiều nước còn đang thực hiện việc thu hút Điều dưỡng viên chất lượng đến từ các nước khác bằng cách nới lỏng luật di trú và trả lương cao hơn,…
Riêng tại Việt Nam, nguồn nhân lực Điều dưỡng thực tế đào tạo chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của Nhà nước về chế độ điều dưỡng. Tình hình cấp bách đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng để bù đắp những thiếu hụt ấy là cực kỳ quan trọng, khi mà dân số chính thức bước vào giai đoạn tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ qua và nhu cầu đảm bảo an ninh sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn.

Theo Bộ Y tế, nhân lực ngành Điều dưỡng tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo 1 bác sĩ cần 4 điều dưỡng thì ở nước ta tỉ lệ này chỉ là 1 bác sĩ có 1,5 điều dưỡng. Số lượng cán bộ y tế ngành Điều dưỡng trình độ Đại học chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các cơ sở y tế, bệnh viện.

Với thực trạng đáng lo ngại này, các cơ sở giáo dục và thị trường việc làm cần phải có các chính sách điều chỉnh nhận thức của thế hệ trẻ về tầm quan trọng và hướng đi trong ngành Điều dưỡng trong tương lai.

Việc thành lập Câu lạc bộ khối đào tạo điều dưỡng trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng nhằm tập hợp các trường, khoa, các cơ sở đào tạo, các chuyên gia hàng đầu về điều dưỡng thành một khối để giao lưu, hội thảo, tọa đàm, chia sẻ giáo trình, học liệu, chuyên gia, giao lưu sinh viên, đẩy mạnh hợp tác quốc tế ….sớm đưa ngành đào tạo điều dưỡng của Việt Nam vươn lên đáp ứng nhu cầu lao động điều dưỡng trong nước và quốc tế.

Ngay sau lễ ra mắt Câu lạc bộ, Tạp chí Khoa học điều dưỡng cũng được tuyên bố thành lập và ra mắt số tạp chí đầu tiên, do Trường Đại học Điều dưỡng Nam định là cơ quan chủ quản. Đây là tạp chí khoa học điều dưỡng đầu tiên, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, là tạp chí duy nhất có mặt trên diễn đàn thông tin khoa học về ngành điều dưỡng ở Việt Nam.

Văn Đình Ưng