Startup giáo dục Việt nhận số vốn kỷ lục trong vòng series A

Ngày 09/09/2022

Startup về công nghệ giáo dục Edupia vừa công bố huy động thành công 14 triệu USD tại vòng gọi vốn series A, nâng tổng số vốn huy động được từ khi thành lập lên 16 triệu USD.

Ngày 8/9, ông Trần Đức Hùng, nhà sáng lập kiêm CEO Edupia cho biết đã chính thức gọi vốn thành công 14 triệu USD tại vòng series A do quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, cùng với quỹ đầu tư eWTP Capital do Alibaba hậu thuẫn và ThinkZone Ventures có trụ sở tại Việt Nam.

Số vốn này sẽ được startup 4 năm tuổi đầu tư vào công nghệ và sản phẩm, tuyển dụng nhân sự chất lượng cho các vị trí quan trọng và mở rộng thị trường sang các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Hiện Edupia có hơn 5 triệu người dùng và hoạt động tại Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar.

Đáng chú ý, đây là một trong những thương vụ ở vòng series A có số tiền gọi vốn kỷ lục trong cộng đồng startup Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, nhiều công ty khởi nghiệp đã nhận được hàng triệu vốn đầu tư từ những quỹ ngoại lớn ngay từ vòng gọi vốn sớm, nhưng số vốn đều không vượt quá 8 triệu USD.

Con số 14 triệu USD mà Edupia vừa huy động thành công là một trong những số vốn đầu tư kỷ lục cho startup Việt ở vòng series A. Ảnh: Edupia.

Xét cả thương vụ đầu tư vào Edupia, Jungle Ventures tham gia vào 3 thương vụ gọi vốn vòng series A có số vốn đầu tư lớn nhất năm nay. Trong đó, nền tảng thương mại điện tử Mio huy động thành công 8 triệu USD từ Jungle Ventures, Patamar Capital, nhà đầu tư thiên thần Oliver Jung, GGV, Venturra, Hustle Fund, iSEED SEA và Gokul Rajaram. Còn startup xe máy điện DatBike nhận 5,3 triệu USD từ Jungle Ventures và Wavemaker Partners.

Tính chung các vòng tài trợ, Timo và Jio Health là các startup nhận vốn lớn nhất năm. Ngay từ tháng 1, ngân hàng số Timo đã huy động thành công 20 triệu USD từ Square Peg, Jungle Ventures, Granite Oak, Phoenix Holdings và các nhà đầu tư thiên thần khác.

Hai tháng sau, Jio Health cũng hoàn tất vòng gọi vốn series B trị giá 20 triệu USD do quỹ đầu tư Heritas Capital có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác bao gồm Fuchsia Ventures, Kasikorn Bank Group và nhà đầu tư hiện hữu Monk’s Hill Ventures.

Theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (thuộc Bộ KH&ĐT) và quỹ đầu tư Do Ventures thực hiện, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á (sau Singapore và Indonesia) về cả số lượng đầu tư lẫn giá trị vốn đầu tư vào khởi nghiệp năm 2021.

Bất chấp những khó khăn liên quan đến Covid-19, tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm ngoái vẫn đạt mức kỷ lục hơn 1,5 tỷ USD.