HIỆP HỘI TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2017 – MỘT NĂM HOẠT ĐỘNG SÔI NỔI VÀ ẤN TƯỢNG

Ngày 22/12/2017

Ngày 19- 12- 2017, tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã tiến hành Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4(Nhiệm kỳ 2014- 2019). Ban Chấp hành nhất trí đánh giá: Trong bối cảnh chung của đất nước, của ngành giáo dục năm 2016-2017, bên cạnh những thuận lợi, có những khó khăn cả về chủ quan và khách quan, trên cơ sở ý kiến của Ban Chấp hành tại kỳ họp lần thứ 2, Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã nhận thức đầy đủ tình hình và xây dựng kế hoạch hoạt động chonăm 2017 khá sát thực, có tính khả thi. Nhờ đoàn kết nhất trí cao, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các trường hội viên, nhờ cải thiện quan hệ phối hợp với các cơ quan bộ, ngành, các tổ chức liên quan trong nước và quốc tế, đặc biệt có sự đồng hành cùng với Bộ GD&ĐT, năm 2017 Hiệp hội cơ bản đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đánh giá cao những hoạt động có hiệu quả của Hiệp hội trong năm 2017; chuyển lời cảm ơn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT GS.Phùng Xuân Nhạ tới Lãnh đạo và Ban Chấp hành Hiệp hội vì đã có những đóng góp quan trọng trong năm 2017giúp Bộ GD&ĐT triển khai có hiệu quả chương trình kế hoạch công tác của Bộ và Ngành.

            Tổng quan từ khi đi vào hoạt động đầu năm 2015 đến nay, trong 3 năm qua, Hiệp hội đã gửi đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Bộ GD&ĐT cùng các cấp quản lý nhà nước về giáo dục khá nhiều ý kiến tham vấn, đề xuất giải pháp, kiến nghị đúng đắn, thiết thực, thẳng thắn và chân thành. Những ý kiến đó đã được các cấp lãnh đạo và cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe, nghiên cứu, tiếp nhận; đặc biệt một phần đã được áp dụng, đi vào thực tế công cuộc “đổi mới căn bản giáo dục đào tạo”, tạo được dấu ấn tốt, tác động tích cực đối với ngành giáo dục và xã hội. Địa vị, vai trò và uy tín của Hiệp hội ngày càng được củng cố vàtăng thêm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tình hình và kết quả triển khai các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2017 và đánh giá cao một số hoạt động tiêu biểu có ảnh hưởng tích cực đối với đổi mới giáo dục đại học trong 3 năm qua.

 

Trong tổng số 52 đầu việc năm 2017 , tính đến 30/11/2017 đã hoàn thành trên 80%.Trong số đó, các công việc cơ bản, quan trọng đã triển khai hầu hết và có hiệu quả tốt.

Hiệp hội luôn nhận thức trách nhiệm của mình đối với những nội dung trong các kiến nghị gửi các cơ quan quản lý Nhà nước. Đó là những ý kiến luôn tôn trọng tính khoa học, trung thực, thẳng thắn và đặc biệt là chứa đựng những tâm huyết đối với sự đổi mới và phát triển giáo dục của nước nhà. Cùng với chức năng tư vấn, nghiên cứu, phản biện, kiến nghị, bảo vệ lợi ích chính đáng của Hội viên, Hiệp hội còn là cánh tay nối dài của Bộ GD&ĐT trong việc vận động Hội viên nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các giải pháp của ngành giáo dục.

Từ năm 2011, Hiệp hội đã đề xuất Phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ(chủ yếu bằng trắc nghiệm); kiến nghị chấm dứt thi 3 chung và bỏ điểm sàn; kiến nghị để các trường thực thi đầy đủ Điều 34 của Luật Giáo dục Đại học về tuyển sinh quy định trường tự chọn phương thức tuyển sinh,…nhưng mãi tới năm 2016, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học mới được đổi mới theo góp ý của Hiệp hội và đã đạt kết quả khả quan, dư luận xã hội đã không còn bức xúc như những kỳ thi của các năm trước.

Từ năm 2016 đến nay, mối quan hệ giữa Hiệp hội với các bộ, ban ngành TW và địa phương được tiếp tục tăng cường bằng thông qua phối hợp tổ chức các hoạt động cụ thể, hữu ích như hội thảo, tọa đàm, trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học, phối hợp truyền thông, chia sẻ khó khăn trong triển khai công việc…

Các đại biểu cũng đánh giá cao hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2017 của Hiệp hội.Cụ thể: Chủ trì cùng với Trường Đại học Hòa Bình tham gia đấu thầu và đã trúng thầu đề tài:Nghiên cứu  đề xuất các giải pháp phát triển bền vững các trường ĐH ngoài công lập ở Việt Nam. Cùng với Viện Đo lường, đánh giá phát triển giáo dục thuộc Liên hiệp Các hội KHKTVN tham gia và trúng thầu đề tài: Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đáp ứng chương trình giaó dục phổ thông mới . Cùng với Hội đồng khoa học thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu Đề tài “Tự chủ đại học ở thành phố Hồ Chí Minh”, với sự chủ trì của GS.TS.Trần Hồng Quân cùng một số cán bộ Thường trực Hiệp hội tham gia.

Hiệp hội đang khẩn trương thành lập Hội đồng khoa học.Thành lập Quỹ nghiên cứu khoa học của Hiệp hội.

Năm 2017 đánh dấu một năm có những hoạt động về hợp tác quốc tế ấn tượng:

Tranh thủ được sự hỗ trợ của đối tác nước ngoài cũng như của các trường trong nước, Ban Hợp tác quốc tế đã chủ trì kết nối tổ chức được 2 cuộc hội thảo về “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam” ở địa bàn phía Nam: 1/ tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu, 2/ tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam.

Thường trực Hiệp hội đã đón tiếp, làm việc và đi đến ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam với Hội đồng giáo dục cao đẳng, đại học Hàn Quốc; ký kết Bản Ghi nhớ với Hội đồng Anh để phối hợp và hỗ trợ Hiệp hội tổ chức các lớp tập huấn kiến thức chuyên môn về đánh giá kỹ năng cho nhà giáo, giới thiệu bài thi Aptis ở Phía Bắc và Phía Nam. Đã làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức giáo dục Đài Loan.Một số cán bộ Hiệp hội và trường hội viên đã được mời đi thăm một số trường đại học của Đài Loan. Ban Phong trào sinh viên và Văn phòng đại diện Hiệp hội tại TP HCM thực hiện.

Phối hợp với Trường Đại học FPT, hàng quý đã dịch, in và gửi biếu Tạp chí Giáo dục đại học quốc tế cho các trường hội viên và các cơ quan quản lý giáo dục đào tạo,đã xuất bản 3 đầu sách phục vụ kịp thời các hoạt động của Hiệp hội.

Trong năm 2016 và 2017, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội đã kiểm định xong cho 19 trường đại học, cao đẳng, đóng góp quan trọng cho chương trình và kế hoạch kiểm định của Bộ GD&ĐT.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam  là cơ quan ngôn luận, tiếng nói chính thức của Hiệp hội. Hoạt động của Báo được duy trì đều đặn, tuân thủ nghiêm túc Luật Báo chí, Báo có số lượng độc giả lớn.Thường xuyên có khoảng 95% số lượng bài viết về giáo dục, trong đó có nhiều bài viết phản biện về giáo dục có chất lượng, tạo được ảnh hưởng tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục, được dư luận xã hội đồng tình và ghi nhận.

Tạp chí Giáo dục và Xã hội: Đã vượt qua khó khăn, thách thức, đã tự khẳng định được mình và có những bước phát triển đáng kể.Tạp chí đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận tính điểm công trình khoa học với cácchuyên ngành: Giáo dục học; Tâm lý học; Luật học và liên ngành Triết học – Xã hội học– Chính trị học.

Nhìn chung, trong năm qua, các đơn vị trực thuộc và hội viên của Hiệp hội đã có nhiều cố gắng hoạt động tích cực và hiệu quả. 18 trường hội viên và trung tâm trực thuộc có thành tích tốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ đất nước và có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển Hiệp hội được Chủ tịch Hiệp hội tặng Bằng khen.

 Ban Chấp hành cũng thảo luận và nhất trí đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2018:

Về tư vấn, đóng đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp, phản biện chính sách, bảo vệ quyền lợi của hội viên vấn là công tác quan trọng đặc biệt. Kết quả của những công việc này sẽ tạo nên vị trí, vai trò và ảnh hưởng tích cực của Hiệp hội đối với ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.

Tiếp tục củng cố duy trì các và phát huy tác dụng trong các mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức, trong và ngoài nước.

Thúc đẩy hoạt động của các tổ chức trực thuộc, của các câu lạc bộ. Xem xét, cân nhắc nhắc hình thức quy mô cho phù hợp để mở các lới tập huấn về tài chính, về quản trị, về xây dựng chiến lược phát triển tổ chức nhân sự  trong các trường đại học công thực hiện tự chủ.

Tổ chức nghiên cứu Nghị quyết 18, 19 của Trung ương 6 khóa XII có liên quan đến ngành giáo dục và tư vấn những chủ trương cần làm đối với Bộ GD&ĐT để triển khai thực hiện Nghị quyết.

Kết thúc hội nghị, Ban Chấp hành đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quan trọng.

Văn Đình Ưng

Sau đây là Toàn văn Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội lần thứ 4: 

HIỆP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐH CĐVN

BAN CHẤP HÀNH

———-

Số: 04 /2017/NQ-BCHHH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————
Hải Phòng, ngày 19 tháng 12  năm 2017

 

NGHỊ QUYẾT

Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Hiệp hội Các trường đại học,

cao đẳng Việt Nam (nhiệm kỳ 2014-2019)

  • Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-BNV ngày 06/11/2014 về việc thành lập Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
  • Căn cứ Điều lệ Hiệp hội Các trường đại học, cao dẳng Việt Nam đã được Bộ Nội vụ ký ban hành theo Quyết định số 182/QĐ-BNV ngày 18 tháng 3 năm 2015;
  • Căn cứ Nghị quyết kỳ họplần thứ III BCH Hiệp hội ngày 17/2/2017 (NQ-III),

Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Hiệp hội Các trường đại học cao đẳng Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019 đãđược tổ chức tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.

Hội nghị diễn ra dưới sự điều hành của GS. Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội. Hội nghị đã nghe “Báo cáo Tóm tắt tình hình và kết quả triển khai các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2017 và phương hướng hoạt động của Hiệp hội năm 2018”, Báo cáo của Ban Kiểm tra, Báo cáo về tài chính. Sau khi thảo luận các báo cáo trên, Ban Chấp hành  thống nhất,

 QUYẾT NGHỊ

  1. Thông qua những nội dung cơ bản về tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết lần thứ III của Ban Chấp hành Hiệp hội Các trường đại học cao đẳng Việt Nam

Năm 2017, giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam đối mặt với nhiều thay đổi  quan trọng. Nổi bật là: (i) Cơ cấu hệ thống GDĐH không còn như trước, các cơ sở giáo dục cao đẳng không được thuộc GDĐH như  chính nó (ii) Đã có 23 trường đại học công lập thực hiện tự chủ toàn diện, (iii) Các cơ sở GDĐH tốp dưới bị giảm thiểu đầu vào, (iv) Nhà đầu tư bất an về quyền tài sản.

Cho dù như vậy, Hiệp hội vẫn bám sát tôn chỉ, mục địch quyền hạn và nhiệm vụ, hoàn thành tốt Nghị quyết  của Ban Chấp hành. Những hoạt động cơ bản của Hịệp hội đều nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả góp phần vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục theo tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội.

  1. Kết quả thực hiện kế hoạch của Hiệp hội trong năm 2017

Trên cả 5 nhóm nội dung được Ban Chấp hành hoạch định cho năm 2017, Hiệp hội đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả:

Thứ nhất, đã hoàn thành việc kiểm định chất lượng 16 cơ sở giáo dục đại học.Kết quả này không chỉ giúp những cơ sở được kiểm định tự nhận diện mình mà còn là sự đóng góp thiết thực vào việc thực hiện chủ trường mới của ngành giáo dục.

Thứ hai, đã nghiên cứu, phân tích các chủ chương chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến giáo dục đại học và giáo dục nói chung. Trong năm 2017, Hiệp hội đã có 17 văn bản quan trọng kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động giáo dục đào tạo. Đáng chú ý là những văn bản liên quan đến: sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân; Một số dự thảo nghị định: về tự chủ đại học, về Hợp tác đầu tư nước ngoài, về bảo hiểm vi mô, về phân cấp quản lý giáo dục, về chức danh giáo sư, phó giáo sư..; Một số đề án lớn: đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, về tổ chức thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, về chế độ chính sách nhà giáo, về khung trình độ quốc gia; Một số kiến nghị liên quan đến những vấn đề nổi cộm của GDĐH, ví dụ:  giải pháp cấp bách cho các cơ sở giáo dục đại học NCL,  chuyển đổi sang mô hình ĐHDL sang ĐH tư thục không vì lợi nhuận, về thí điểm tự chủ đại học, sở hữu chung trong các ĐH tư thục, vv…

Thứ ba, vềhợp tác quốc tế. Năm 2017, Hiệp hội đã tiếp tục đẩy mạnh giao lưu quốc tế để trao đổi kinh nghiệm và học tập lẫn nhau trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ giáo dục; đã phối hợp với đối tác Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức 2 hội thảo về Cách mạng Công nghiệp 4.0, kết nối hợp tác với các Hiệp hội giáo dục đại học của Hàn quốc, Đài Loan, Hội đồng Ạnh vv…

Thứ tư, về công tác nghiên cứu khoa học: Hiệp hội đã bảo vệ thành công 2 đề tài nghiên cứu cấp Bộ: (i) Nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển bền vững các trường đại học ngoài công lập” (ii) Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH đáp ứng chương trình GD phổ thông mới”.

Thứ năm, Công tác thông tin.Hoạt động này luôn gắn với sứ mạng của Hiệp hội. Báo Giaoduc.net.vn có khoảng 95% dung lượng cung cấp thông tin về GD trong đó trọng tâm là GDĐH, Tạp chí Giáo dục và Xã hội là nơi đăng tải nhiều công trình khoa học được tính điểm công trình khoa học đối với một số ngành thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục  triết học và xã hội. Năm 2017 có 2 xuất bản phẩm lưu lại về những kết quả nghiên cứu của Hiệp hội: những tư liệu về đổi mới GDĐH giai đoạn 1987-2017.

Thứ sáu, cùng với 5 nhiệm vụ trọng tâm trên, Hiệp hội đã có một số hoạt động khác mang lại kết quả tốt, nổi bật là: (i) Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội như: Bộ GD&ĐT, Ban TGTW, VPQH, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Hội Khuyến  học, Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người, một số trường hội viên, (ii) Thành lập 3 câu lạc bộ theo lĩnh vực và nhóm ngành (iii) Tổ chức ngày hội việc làm sinh viên vv..

  1. Một số hạn chế:

Một số hoạt động đặt ra vẫn theo nếp nghĩ, cách làm cũ, chưa phù hợp với nền kinh tế thị trường, thiếu tính thực tiễn, không hội đủ các điều kiện cần thiết bảo đảm triển khai công việc, nhất là ít được sự hưởng ứng của các hội viên, thậm chí của cả các ủy viên Ban Chấp hành HH.

  1. Thông qua phương hướng hoạt động năm 2018 của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt nam với những nội dung chính sau:

Liên quan đến Hiệp hội Các trường đại học cao đẳng Việt Nam, điểm nổi bật của năm 2018 là Quốc hội xem xét chỉnh sửa Luật GD và Luật GDĐH, là năm thứ  tư của nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của Hiệp hội. Với bối cảnh này, công việc của Hiệp hội tập trung vào những  nội dung chính dưới đây:

1   Công tác hội viên

a). Thu thập thông tin về hội viện thông qua biện pháp phù hợp để hội viên chia sẻ  tâm tư, nguyện vọng, tình hình thực hiện nghĩa vụ của hội viên, trên cơ sở đó kiện toàn cơ cấu hội viên. Phát triển thêm các tổ chức nghiên cứu khoa học , triển khai công nghệ trực thuộc Hiệp hội. Mở rộng diện hội viên là các tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ, dịch vụ phục vụ giáo dục đào tạo.

b). Phân loại hội viên không phải là cơ sở GDĐH. Điều chỉnh phương cách quản lý các đối tượng này nhằm phát huy quyền tự chủ gắn với trách nhiệm xã hội của các hội viên này.

c). Tiếp tục thành lập thêm các câu lạc bộ theo lĩnh vực, theo ngành hoặc theo địa bàn. Chủ nhiệm Câu lạc bộ đương nhiên được mời tham dự các cuộc họp Ban Thường vụ Hiệp hội.

  1. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật.

a).  Chủ động tham góp ý kiến,kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về  việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, luật Giáo dục đại học;

b).Phản biện xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước về các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hiệp hội.

c). Giải pháp triển khai Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 (Khóa XII).

  1. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứutheo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền và tham gia đấu thầu các đề tài/dự án của Bộ GD&ĐT và các chương trình khoa học giáo dục;
  2. Cung cấp dịch vụ công về kiểm định chất lượng cho các cơ sở GDĐH; tư vấn hướng dẫn các cơ sở GDĐH phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng trong của nhà trường;
  3. Tạo điều kiện thuận lợi để các hội viên, các câu lạc bộ chủ động tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động phản biện chính sách;
  4. Mở rộng quan hệ hợp tác với các hiệp hội nước ngoài;
  5. Tăng cường hoạt động kết nối sinh viên hướng tới việc làm và khởi nghiệp.
  6. Tiếp tục hoàn thiện Quy chế về Quỹ nghiên cứu khoa học của Hiệp hội.
  7. Thu nộp hội phí: Tất cả các thành viên Hiệp hội có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng hội phí theo quy định, hoàn thành chậm nhất cuối Quý III hằng năm.
  8. Mở rộng việc khai thác các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, các nhà tài trợ

III. Thông qua Nghị quyết và tổ chức thực hiện.

Nghị quyết này được Ban chấp hành Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam thông qua, có hiệu lực kể từ ngày ký – 19/12/2017.

Giao Ban Thường vụ và  Thường trực Hiệp hội chỉ đạo các bộ phận chức năng xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp với phương hướng công tác năm 2018 của Hiệp hội, và tổ chức thực hiện./.

 

 

TM. BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI

 CHỦ TỊCH

GS.TS. Trần Hồng Quân