Câu lạc bộ Khối trường đại học đã tự chủ thành lập và đi vào hoạt động

Ngày 29/04/2021

Ngày 28/4/2021, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Khối trường đại học đã tự chủ và tọa đàm về các vấn đề cần tháo gỡ của 23 trường đại học được Chính phủ cho phép tiến hành tự chủ.

Tham dự có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban của hiệp hội.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – đơn vị đi đầu trong tự chủ đại học đã đăng cai sự kiện. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Tự chủ đại học là một xu thế tất yếu, không chỉ giúp các trường có nhiều quyền hơn trong việc phát triển học thuật, nâng cao chất lượng đào tạo mà còn thể hiện rõ trách nhiệm của các trường với xã hội.

Phát biểu khai mạc và định hướng hoạt động cho CLB, Phó Chủ tịch Trần Xuân Nhĩ cho biết: “Câu lạc bộ Khối trường đại học đã tự chủ là câu lạc bộ rất quan trọng, có nhiệm vụ tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách cho chủ trương tự chủ đại học triển khai thành công trên thực tế. Đây là CLB thứ 23 của Hiệp hội. Các thành viên đều là những trường đại học đã có thực tiễn và kinh nghiệm về tự chủ.

Ngoài sự tham gia của các trường đại học đã tự chủ,còn có sự hiện diện của lãnh đạo của một số CLB và trường đại học chưa tự chủ nhưng đang hướng tới tự chủ. Theo Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ, đây là tín hiệu đáng mừng và cho thấy tự chủ là mong muốn của tất cả các trường đại học, chỉ có tự chủ thì giáo dục đại học mới thực sự trưởng thành và cất cánh.

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Khối trường đại học đã tự chủ đánh dấu một bước tiến mới, đóng góp hữu ích vào sự phát triển và gia tăng tự chủ cho các trường đại học Việt Nam.

Hội nghị cũng thống nhất bầu ra Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiệm kỳ lần thứ nhất. Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường – Đại biểu quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được bầu làm Chủ nhiệm câu lạc bộ. Phó Chủ nhiệm là Giáo sư, Tiến sĩ Sử Đình Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy viên ban chủ nhiệm là lãnh đạo các trường: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp,Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Cũng tại buổi lễ, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thọ Đạt – nguyên Chủ tịch Hội đồng trường, nguyên Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hương – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mở Hà Nội.

Ngay sau Lễ ra mắt CLB khối trường đại học đã tự chủ, Ban chủ nhiệm CLB đã đã tổ chức Chương trình tọa đàm bàn về các vấn đề vướng mắc trong quá trình tự chủ đại học vừa qua và những việc cần làm trong bối cảnh hiện nay.

Giáo sư Hoàng Văn Cường – Chủ nhiệm câu lạc bộ đặt vấn đề: “Thực hiện tự chủ đã giúp các trường tháo gỡ được nhiều khó khăn và tiến tới phát triển chất lượng giáo dục đại học. Tuy nhiên, hành lang pháp lý hiện nay vẫn còn tồn tại những vướng mắc nhất định. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Cần có cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm… Từ nghì quyết đến lúc có cơ chế bảo vệ những người dám nghĩ dám làm trong tự chủ đại học thì còn lấu, vậy chúng ta phải tự bảo vệ mình. Đó là lý do các trường chúng ta cần trao đổi, chia sẻ, để phát huy cao nhất quyền tự chủ, quyền tự do sáng tạo, tự do đổi mới, để cùng tạo nên những giá trị thực sự. Việc tháo gỡ những rào cản, vương mắc về tự chủ đại học cũng là nhiệm vụ đặt ra cho Câu lạc bộ của chúng ta.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh những vướng mắc tồn tại thì hành lang pháp lý (như Luật GD 34, Nghị định 99 cũng đã tạo cho các trường hướng đi tự chủ rất tốt, từ liên kết, hợp tác, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, các luật và các văn bản đồng hành còn chậm thay đổi nên khi triển khai còn vướng mắc. Các trường hội viên CLB cùng nhau nghiên cứu các văn bản pháp luật để giải quyết bài toán tự chủ. Giáo sư Sử Đình Thành cũng nhấn mạnh về vấn đề thống nhất giữa hội đồng trường và ban giám hiệu nhà trường khi thực hiện tự chủ./

Ban Truyền thông – SV