BÀI HỌC QUÝ TỪ HỘI NGHỊ TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ THƯ VIỆN

Ngày 10/12/2019

Sau đợt khảo sát tình hình hoạt động thư viện các trường ĐH, CĐ hội viên cuối năm 2018, Công ty Nam Hoàng – đơn vị thành viên của Hiệp hội đã chủ động xây dựng Chương trình tập huấn nghiệp vụ thư viện trình Lãnh đạo Hiệp hội Các trường Đại học,cao đẳng Việt Nam, đồng thời có kế hoạch triển khai các khóa tập huấn từ năm 2019.

Được sự đồng ý và chỉ đạo của Chủ tịchHiệp hội, trong 3 ngày cuối tháng 11 năm 2019, Hiệp hội Các trường ĐH CĐ Việt Nam, mà nòng cốt là Công ty Nam Hoàngphối hợp với Vụ Thư viện thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công đợt tập huấn nghiệp vụ Thư viện đầu tiên cho tất cả cán bộ lãnh đạo, cán bộ thư viện đại học,cao đẳng, thư viện công cộng và thư viện các Bộ ngành trên phạm vi cả nước.

Lễ khai giảng khóa tập huấn được tổ chức trang trọng tại Thư viện Trường ĐH Hàng hải Việt Nam với sự tham dự của PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch,và các cán bộ của Hiệp hội; PGS.TS. Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam; TS. Vũ Huy Thắng – Giám đốc Thư viện trường Đại học hàng hải Việt Nam; TS Dương thị Vân – Khoa Thư viện trường Đại học Sài gòn; TS. Nguyễn Thị Bắc,  nguyên Giám đốc thư viện trường Đại học Tổng hợp TP.HCM; Bà Nguyễn Lê Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Nam Hoàng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh: Tất cả các trường từ Mần non, Tiểu học … đến các trường ĐH, CĐ đều có thư viện dùng cho học tập và nghiên cứu. Qua khảo sát sơ bộ của Hiệp hội trong năm 2018 thấy rằng, hoạt động của các thư viện trường học nói chung còn chưa theo kịp tình hình nhiệm vụ mới. Công tác thư viện cần được đổi mới mạnh mẽ hơn, ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin, tiếp cận bước tiến của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên thế giới. Mỗi nhà trường cần quan tâm đầu tư thỏa đáng cho thư viện, cả trang thiết bị, công nghệ và con người. Cán bộ thư viện cần trang bị cho mình nhận thức mới, cập nhật nghiệp vụ mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội nghị tuy tổ chức lần đầu, nhưng đã được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị trên phạm vi cả nước, cử cán bộ thư tham gia khóa tập huấn. Nội dung chương trình tập huấn khá thiết thực, được các cán bộ thư viện đánh giá là bổ ích. Đây là dịp để cán bộ thư viện nâng cao nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, chia xẻ và học hỏi kinh nghiệm, phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị,tạo niềm tin và cơ hội phát triển cho cộng đồng Thư viện trên Tòan quốc.

Qua đợt tập huấn này, mạng lưới các Thư viện đã thực sự gắn kết với nhau hơn. Lãnh đạo  các trường, các đơn vị cũng nhận thức đúng hơn vai trò của Thư viện đối với sự phát triển chung của nhà trường, của các Bộ, Ban, ngành.

Từ bài học quý trên đây, trong thời gian tới, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam, mà nòng cốt là Công ty Nam Hoàng, tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để tổ chức các khóa tập huấn tại các vùng miền, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực và nghiệp vụ của thư viện cả nước.

Văn Đình Ưng