“ Cố gắng vận động học sinh ra lớp. Không chủ quan với dịch bệnh nhưng cũng không hoang mang, lo sợ”
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021-2022 đối với giáo dục phổ thông.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021 – 2022 đối với giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 18/2.
Cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ I đúng tiến độ
Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2021 – 2022 được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, khoảng 9 triệu học sinh phổ thông theo từng giai đoạn khác nhau phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, tác động sâu sắc đến tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
Nhiều địa phương đã tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình; nhiều học sinh chưa được đến trường, chưa được gặp mặt, làm quen, trao đổi trực tiếp với thầy, cô, bạn học, mặc dù đã trôi qua một học kỳ là những hình thức, hoàn cảnh chưa có tiền lệ trong quá khứ.
Bộ GD&ĐT đã chủ động, kịp thời chỉ đạo toàn ngành chuyển trạng thái hoạt động, ứng phó với dịch nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
Cùng với đó, Bộ đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục hướng đến mục tiêu củng cố, duy trì chất lượng giáo dục
Các địa phương đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo, ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan quản lý, đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học trên môi trường Internet qua cổng thông tin điện tử của nhà trường; kế hoạch dạy học trên Internet bám sát theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục của các khối lớp năm học 2021 – 2022 phù hợp với sức khoẻ, tâm sinh lý của học sinh.
Tại Hội nghị, đại diện các Sở GD&ĐT các địa phương đều chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai học kỳ I năm học 2021 – 2022 và nỗ lực của từng địa phương, cơ sở giáo dục nhằm hoàn thành tiến độ năm học và đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục.
Hầu hết các địa phương đề xuất Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn về việc thống kê, cách ly học sinh F0, F1 thống nhất để không ảnh hưởng trên diện rộng; hướng dẫn về tổ chức dạy học bán trú để các địa phương thực hiện đảm bảo an toàn, phù hợp…
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá, việc triển khai nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021 – 2022 đã được các địa phương, nhà trường thực hiện linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo, thích ứng; dù dịch bệnh nhưng đã rất cố gắng, nỗ lực để hoàn thành mục tiêu và đảm bảo chất lượng.
Để triển khai học kỳ II tốt hơn nữa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tập trung vào một số nội dung cụ thể. Trong đó, mục tiêu số một và trước hết là đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện, bổ sung sổ tay an toàn phòng chống dịch với đầy đủ các hướng dẫn cụ thể, dễ thực hiện. “Cố gắng vận động học sinh ra lớp. Chỉ có lớp học trực tuyến chứ không có trường học trực tuyến. Không chủ quan với dịch bệnh nhưng cũng không hoang mang, lo sợ”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các địa phương phải rất chú trọng tới chất lượng. Trong đó, việc chủ động phân phối chương trình và xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể phải được các nhà trường, giáo viên chú trọng, bởi sự khác biệt của chương trình mới chính là tạo sự phân cấp đến từng nhà trường để thầy cô được quyền chủ động.
Bên cạnh các nhiệm vụ còn lại của năm học 2021 – 2022, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặc biệt yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị cho năm học 2022 – 2023 ngay từ bây giờ để không bất ngờ với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10. Trong đó, cần có phương án về bố trí giáo viên cho môn Tin học, Ngoại ngữ ở lớp 3, khi 2 môn này trở thành bắt buộc; có phương án tổ chức dạy học các môn tự chọn ở lớp 10 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và công bố cho thí sinh trước khi tuyển sinh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị, địa phương dựa trên văn bản quy định của Bộ GD&ĐT để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phù hợp; không để thiết bị về trường nhưng không ra lớp.
Đồng thời, lưu ý các địa phương cần tập trung bồi dưỡng đại trà để không xảy ra trường hợp giáo viên đứng lớp mà chưa được bồi dưỡng. Quan tâm tới việc đào tạo để giáo viên có điều kiện được nâng chuẩn. Thầy cô cũng cần một môi trường làm việc năng động, sáng tạo, thân thiện, tạo được động lực để có thể làm việc hiệu quả nhất.
Ban TT&SV