HỘI THẢO KHOA HỌC: Trường đại học địa phương 25 năm xây dựng và trưởng thành – thực trạng và kiến nghị

Ngày 02/06/2023

Ngày 02 tháng 6 năm 2023, tại Trường đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Hội thảo với chủ đề trên. Tới dự hội thảo có đại diện Thường trực Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, đại diện lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo các trường đại học địa phương. Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường đại học địa phương phối hợp với Trường đại học Phạm Văn Đồng tổ chức thành công hội thảo này.

Sau phát biểu chào mừng của TS. Trần Đình Thám, Hiệu trưởng trường đại học Phạm Văn Đồng, hội nghị đã nghe phát biểu đề dẫn của PGS.TS. Bùi Văn Dũng, Chủ nhiệm CLB. Tiếp theo là các báo cáo tham luận của : TS. Hoàng Nam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Hồng Đức; TS Đặng Văn Định, Ủy viên thường trực Hiệp hội; TS. Trần Đình Thám, Hiệu trưởng Trường đại học Phạm Văn Đồng; PGS.TS. Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường đại học Tiền Giang. Ngoài ra một số đại biểu còn có câu hỏi chất vấn, có ý kiến bổ sung và chia sẻ những bài học kinh nghiệm của trường mình.

Hội thảo đã thực sự đề cập các vấn đề đang “nóng” của các trường đại học địa phương, như: Vị trí, vai trò của trường đại học địa phương có được coi trọng như ban đầu (nêu trong đề án của các địa phương xin thành lập); những khó khăn thuận lợi hiện nay đối với duy trì và phát triển mô hình trường đại học địa phương? Trước tình hình nhiệm vụ mới các trường đại học địa phương cần tái cấu trúc, hiện đại hóa, số hóa, tự chủ hóa như thế nào? Các chính sách nào cần điều chỉnh, cần kiến nghị những gì tới các cấp liên quan để đảm bảo cho các trường đại học địa phương ổn định và phát triển, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới?

Hội thảo đánh giá cao các báo cáo tham luận của TS. Đặng Văn Định, báo cáo tham luận của trường đại học Hồng Đức, trường đại học Phạm Văn Đồng, đại học Tiền Giang và các ý kiến phát biểu của đại diện trường đại học Thủ Dầu Một, đại học Tân Trào, đại học Hạ Long.

Hội nghị phấn khởi được nghe phát biểu của đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi về mong muốn của lãnh đạo tỉnh tới dự hội thảo này là để nhận thức đúng về vai trò của trường đại học địa phương trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Đồng chí cho biết, hôm nay dự hội thảo có đầy đủ các sở ban ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến để lắng nghe, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến xác đáng thu nhận từ hội thảo, để chỉ đạo các ban ngành trong tỉnh chăm lo phát triển trường đại học Phạm Văn Đồng xứng đáng là một trường đại học địa phương được mang tên Thủ tướng kính mến, một nhà văn hóa lớn của đất nước.

Kết luận hội thảo, PGS.TS. Bùi Văn Dũng đã khẳng định hội thảo đã thành công hết sức tốt đẹp. Những kiến nghị của Câu lạc bộ sẽ được chuẩn hóa thành văn bản gửi về Hiệp hội, đề nghị Hiệp hội chuyển thành những kiến nghị lên Chính phủ và các cấp có thẩm quyền để quan tâm giải quyết. Tinh thần chung là sứ mệnh của các trường đại học địa phương như thiết kế ban đầu là vẫn còn mãi mãi, không thể coi nhẹ, không thể cắt ghép thành vệ tinh của các trường quốc gia hoặc trường vùng./

Văn Đình Ưng