Ngôi sao khởi nghiệp Edtech 2021 công nghệ giáo dục “Dino Đi học – bước chuyển tiếp nhẹ nhàng lên tiểu học”
Hai nhà đồng sáng lập Nguyễn Phương Dung (phải) và Trần Anh Thi tại cuộc thi Edtech 2021( Ảnh trên cùng). Trẻ em có thể học tập thông qua các trò chơi. Đại dịch Covid 19 đã khiến việc học online trở nên phổ biến ở Việt Nam. | Ảnh: NVCC. Từ trên xuống|
Giáo dục sớm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh có con từ 3-6 tuổi, tuy nhiên không phải lúc nào việc học cũng được các em tiếp nhận dễ dàng.
Ứng dụng công nghệ giáo dục này là quán quân Ngôi sao khởi nghiệp Edtech 2021 của Bộ KH&CN và nằm trong Top 5 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Việt Solutions 2021 của Bộ TT&TT.
Học tập dựa trên trò chơi được xem là hiệu quả vì nó cho phép trẻ nhỏ khám phá và vận dụng nhiều giác quan cùng lúc và góp phần cải thiện một số kỹ năng khác như khả năng nhận thức, sáng tạo, giải quyết vấn đề, đọc, viết và các kỹ năng sử dụng công cụ kỹ thuật số cấp cao mà những đứa trẻ được sinh ra trong thời đại hiện nay cần có. Mặt khác, chơi game cũng gây những mối lo như liệu nó có khiến trẻ xao nhãng với thế giới thực hay ảnh hưởng đến sức khỏe? Giải đáp vấn đề này, TS. Trịnh Văn Tùng cho biết, điều quan trọng là kiểm soát được nội dung game và thời gian chơi của trẻ.
“Đối với lứa tuổi tiền tiểu học, sự tập trung có mục đích của trẻ chỉ khoảng 10 – 15 phút là tối ưu, còn lại là thời gian chơi đùa. Do vậy, chúng ta phải nắm bắt khoảng thời gian ít ỏi đó bằng phương pháp học thông qua chơi,” anh nói.
Để kiểm soát thời gian của các bé trước màn hình, Dino Đi học chỉ thiết kế mỗi bài học gói gọn trong vòng 20 phút. Theo chị Phương Dung, mặc dù cha mẹ có thể chủ động điều chỉnh thời gian, nhưng công ty kiên quyết tính năng giới hạn, không để các cha mẹ cho phép con trẻ sử dụng tới vài tiếng đồng hồ liên tục.
Và việc học tập không chỉ diễn ra 100% trên ứng dụng. Các nhà phát triển sản phẩm cho biết họ đã cố gắng lồng ghép rất nhiều hoạt động thực tiễn để trẻ có cơ hội tham gia cùng gia đình và nhà trường. Chẳng hạn, giáo viên hoặc phụ huynh có thể tổ chức các buổi thực hành/thi nấu ăn cho các em khi đến bài về kỹ năng sống. Dino Đi học cũng cung cấp hàng nghìn phiếu học tập để cha mẹ in ra và cùng con làm.
Bệ phóng Edtech 2021
Ra mắt từ giữa năm 2020, Dino Đi học hiện vẫn là một startup giai đoạn đầu. Trở thành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Edtech 2021 của Bộ KH&CN vào cuối tháng 7/2021, startup này nhanh chóng gặt nhiều thành tích mới cả về phát triển đội ngũ, năng lực và tăng trưởng người dùng.
“Edtech 2021 thực sự là một bệ phóng cho Dino Đi học”, chị Phương Dung bày tỏ. “Không chỉ dừng lại ở khuôn khổ một cuộc thi, tất cả các đội tham gia Edtech đều được trải qua các buổi huấn luyện chuyên sâu về xây dựng đội ngũ, tối ưu hoá sản phẩm, quản trị tài chính và doanh nghiệp cùng với đội ngũ mentor.”
Có lẽ điều ấy đã góp phần giúp startup này vào Top 5 giải pháp xuất sắc nhất cuộc thi Việt Solutions 2021 của Bộ TT&TT tháng 10 vừa qua.
Dino Đi học tỏ ra lạc quan về tương lai, không dừng ở một sản phẩm dành cho trẻ em tiền tiểu học mà sẽ phát triển thêm nhiều loại ứng dụng học tập khác cho học sinh trên 6 tuổi và cung cấp thêm các công cụ cho cả phụ huynh, giáo viên.
Hiện nay, Dino Đi học có trên 100.000 người dùng đang hoạt động hằng tháng ở trong nước và nuôi tham vọng vươn ra thị trường rộng lớn hơn ở châu Á.
“Với tất cả dữ liệu giáo dục đã được số hóa và toàn bộ hệ thống game đã được phát triển và có tính nhân bản cao, Dino Đi học hoàn toàn có thể địa phương hóa theo từng thị trường, để bất kì sản phẩm nào đến với thị trường nào cũng đều mang lại cảm giác đó là sản phẩm dành riêng cho họ”, đại diện của công ty tin tưởng.
Ban TT& SV