Với SACE, học sinh có thể lựa chọn nhiều môn trong hệ thống được ACARA công nhận.

Tại Australia, mỗi tiểu bang có chương trình tú tài riêng, như SACE, VCE, HSC, tuy nhiên tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu của khung chương trình quốc gia.

Cụ thể, các chương trình phải dựa trên khung đào tạo được phát triển bởi Tổ chức Phụ trách kiểm định, Đánh giá và báo cáo Chương trình đào tạo Quốc gia (ACARA) do Chính phủ Australia thành lập. Trong đó, cam kết đầu tiên là đề cao sự xuất sắc và tính công bằng, chú trọng chất lượng học thuật cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi học sinh.

Các chương trình tú tài linh hoạt và kéo dài trong hai năm học. Phần lớn học sinh sẽ bắt đầu hành trình với kế hoạch học tập cá nhân vào lớp 10. Các yếu tố cấu thành được thiết kế trong khung chương trình đào tạo gồm năng lực tổng quát (general capabilities), phân ngành học và các môn học (learning areas and subjects). Cùng với đó là ba nhóm ưu tiên được tích hợp trong chương trình đào tạo (Cross curriculum priorities) bao gồm Lịch sử văn hóa thổ dân Australia, Hội nhập Australia – châu Á và Phát triển bền vững.

Điều này có nghĩa tất cả học sinh bất kể ở bang New South Wales, Victoria hay Nam Australia sẽ học chương trình với các môn học có nội dung học thuật, chuẩn đầu ra, và tiêu chí đánh giá được ACARA chấp nhận. Bằng cấp tú tài ở các bang như SACE sẽ được bảo chứng chất lượng, thế giới công nhận và học sinh có thể sử dụng để nộp đơn vào các đại học ở nhiều quốc gia khác nhau.

Tiến sĩ Erin Mckenzie – Giám đốc phụ trách chương trình đào tạo sau đại học, kiêm trưởng khoa sư phạm từ ĐH Western Sydney.

Tiến sĩ Erin Mckenzie – Giám đốc phụ trách chương trình đào tạo sau đại học, kiêm trưởng khoa sư phạm từ ĐH Western Sydney cho biết thêm, trong hai năm học chương trình tú tài quốc tế, học sinh có thể lựa chọn nhiều môn trong hệ thống được ACARA công nhận. Học sinh được trao quyền linh hoạt lựa chọn, có thể là 6 môn học trong năm lớp 11 và 5 môn cho lớp 12.

Thông thường sẽ có khoảng 4 chuẩn đầu ra đối với các đơn vị học phần. Tùy đặc thù từng môn học, có những môn tập trung chuyên sâu vào kiến thức lý thuyết và ứng dụng hoặc có những môn tập trung nhiều vào kỹ năng. Theo nhiều chuyên gia, điều này sẽ tạo cho người học có những trải nghiệm phong phú theo hướng cá nhân hóa.

Giáo sư Martin Westwell, Giám đốc điều hành hệ thống chứng chỉ giáo dục Phổ thông trung học bang Nam Úc (SACE International) cho biết thêm, ở SACE, học sinh sẽ được đào tạo trở thành những cá nhân tự tin, sáng tạo và luôn duy trì đam mê trong việc học tập suốt đời. Các chương trình cũng chú trọng hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng và tư duy phản biện, giải quyết vấn đề cũng như nhận thức khác biệt về văn hóa.

Hướng đi của SACE có một số điểm tương đồng với chương trình tú tài quốc tế IBDP. Ông Faizol Musa, Giám đốc phát triển và công nhận chương trình IB khu vực Đông Nam Á, cho hay, ba cấu phần cốt lõi của IBDP bao gồm lý thuyết – kiến thức (TOK), sáng tạo – hoạt động – dịch vụ cộng đồng (CAS) và bài luận chuyên sâu (EE).

Trường Quốc tế Đơn ngữ Scotch AGS, Việt Nam

LTiến sĩ Hoa Phạm, giám đốc phát triển Dự án Trường Quốc tế Đơn ngữ Scotch AGS, chia sẻ dù có những khác biệt cơ bản, nhìn chung SACE hay IBDP, A-Level đều có điểm mạnh riêng. Điều quan trọng là khi lựa chọn chương trình nào, học sinh cần cân nhắc để đối chiếu xem chương trình ấy liệu phù hợp với tố chất và định hướng phát triển của bản thân hay không. Còn về giá trị của các tấm bằng, SACE gần như tương đương với IBDP hay A-Level.

Nguyệt Thanh

Ban TT&SV