HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH LẦN THỨ 6 THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Ngày 06/01/2020

Ngày 03 tháng 01 năm 2020, tại Trường ĐH FPT, đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội Các trường ĐH, CD Việt Nam lần thứ 6 (nhiệm kỳ I – 2014 -2019).

Chủ trì Hội nghị GS.TS Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội

Tham dự có các Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban chuyên môn, các ông bà Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, các Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Hiệp hội, báo và tạp chí của Hiệp hội. Tổng số đại biểu 150 người, trong đó có 70 người là Ủy viên Ban Chấp hành, chiếm hơn 50% tổng số ủy viên chính thức.

Hội nghị diễn ra trong 1 ngày:

-Buổi sáng,đại biểu nghe các báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020. Đại biểu thảo luận sôi nổi, đánh giá cao kết quả hoạt động của Hiệp hội trong năm 2019, đặc biệt là đã tổ chức nhiều hội thảo quan trọng, góp ý và phản biện chủ trương chính sách, đã kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

-Buổi chiều,dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch TS. Vũ Ngọc Hoàng, hội nghị chuyển sang tọa đàm về các vấn đề nổi bật, khó khăn, bức xúc trong triển khai thực tế chủ trương tự chủ đại học và quá trình tiến tới tự chủ đại học. Cuộc tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm và bài học quý về triển khai tự chủ đại học tạ Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Tp Hồ Chí Minh. Một số ý kiến đề nghị Hiệp hội tích cực tổ chức nghiên cứu tổng kết thực tiến từ các mô hình, các bài học thành công và chưa thành công, thuận lợi – khó khăn cần tháo gỡ trong triển khai tự chủ tại các trường.

Kết thúc hội nghị:

Ban Chấp hành Hiệp hội Các trường ĐH, CD Việt Namvới đa số ủy viên có mặt tại hội nghị đã biểu quyết nhất trí 100% thông qua Nghị quyết kỳ họp với 5 nội dung như sau:

1.Thông qua các báo tổng kết hoạt động trong năm 2019 do Thường trực Hiệp hội trình bày: Báo cáo chung của Thường trực Hiệp hội, báo cáo Tài chính, báo cáo của Ban Kiểm tra.

2.Thảo luận và thông qua phương hướng, nhiệm vụ của Hiệp hội trong năm 2020. Trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tổng kết thực tiễn đổi mới giáo dục đại học, thúc đẩy hợp tác quốc tế, kết nối nhà trường và các doanh nghiệp, triển khai Luật Giáo dục ĐH 2019 sửa đổi và bổ sung, có những đóng góp tích cực trong xây dựng chính sách, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để các trường tiến tới tự chủ  để phát triển mạnh mẽ hơn.

3.Đồng ý kéo dài Nhiệm kỳ thứ I đến tháng 10 năm 2020. Thảo luận và thông qua kế hoạch, thời gian, địa điểm tiến hành Đại hội toàn thể lần thứ II của Hiệp hội: Thời gian vào tháng 10/ 2020, địa điểm tại Thủ đô Hà Nội. Giao cho Văn phòng chuẩn bị địa điểm và thời gian thích hợp để tiến hành đại hội. Giao cho Ban Tổ chức và các Ban chức năng chuẩn bị nội dung đại hội.

4.Ban Chấp hành ủy quyền cho Ban Thường vụ, Ban Thường trực chuẩn bị Báo cáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ II theo quy định tại Khoản 2 Điều 2, Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16/3/2013 của Bộ Nội vụ (các thủ tục hành chính, tổ chức, nhân sự, văn bản pháp quy, hồ sơ báo cáo cấp trên) và các điều kiện cơ sở vật chất để tiến hành Đại hội toàn thể lần thứ II thành công.

5.Một số vấn đề về tự chủ đại họcđược thảo luận tại Hội nghị buổi chiều: cơ sở khoa học, xu thế tất yếu nhưng thực tế triển khai còn rất nhiều khó khăn…, giao cho Thường trực Hiệp hội chuyển thành báo cáo, phản ánh lên các cấp và tìm cách tháo gỡ.

Hội nghị BCH kết thúc vào 16h 30 cùng ngày.

Văn Đình Ưng