HIỆP HỘI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VIỆT NAM

Hôm nay,

Thứ Năm, 08/12/ 2022

Đại học Quốc gia Hà Nội tập trung làm tốt sứ mệnh của mình chứ đừng để phân tán sức lực vào nhiều mục tiêu

Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương. Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (ảnh: T.L)

Đại học Quốc gia Hà Nội mong muốn đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các trường cao đẳng để phát triển đội ngũ, triển khai hiệu quả các chương trình đào tạo kỹ thuật – công nghệ. Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội – Lê Quân nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng là có thể thí điểm mô hình liên thông trong đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp…

Chẳng có nước nào, đại học quốc gia lại hướng vào chương trình giáo dục nghề

Đây là nội dung được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội – Lê Quân phát biểu tại Hội thảo về đào tạo các ngành công nghệ – kỹ thuật trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 19/11 vừa qua. [1]

Nghiên cứu nội dung mà Giám đốc Lê Quân nêu thì rất nhiều chuyên gia bày tỏ ý kiến không đồng tình.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam dẫn thông tin:

Mới đây nhất, ngày 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội có nhấn mạnh yêu cầu chung đặt ra đối với Đại học Quốc gia Hà Nội là phải xứng đáng “đầu tầu trong hệ thống các trường đại học”.

Một trong những nhiệm vụ mà Thủ tướng giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội: “Tập trung đào tạo nhân lực trong các môn khoa học cơ bản”, “đào tạo nhân lực cho Đại học Quốc gia Hà Nội và các đại học khác”, đào tạo “nguồn nhân lực không chỉ đạt đẳng cấp quốc gia mà còn quốc tế…”. [2]

“Tôi nêu ra những nội dung này để thấy, Đại học Quốc gia Hà Nội phải phấn đấu “vươn lên” để trở thành đại học nghiên cứu đích thực, có đẳng cấp cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cán bộ khoa học ở bậc tinh hoa…

Từ đây phải “sản sinh” ra nhiều nhà khoa học giỏi, danh tiếng, tầm khu vực và quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia, cải thiện vị trí trong các bảng xếp hạng quốc tế, tham gia vào tốp 100-200 của thế giới (hiện thứ hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội đang còn thấp, ở tốp 1000 của thế giới, trong khi các đại học quốc gia của nhiều nước nằm ở tốp 100).

Những nhiệm vụ, mục tiêu đó còn chưa làm tốt, thậm chí phải phấn đấu rất nhiều nữa, ấy thế mà giờ đây lại muốn “vươn xuống” đào tạo cả chương trình giáo dục nghề nghiệp, bậc dưới đại học thì làm sao xứng với vị trí “đầu tầu” trong hệ thống giáo dục đại học”, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng nêu quan điểm.

Từ những phân tích đó, Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, Đại học Quốc gia Hà Nội hãy tập trung làm tốt sứ mệnh của mình chứ đừng để phân tán sức lực vào nhiều mục tiêu mà các trường đại học và cao đẳng khác có thể và phải làm.

Đại học Quốc gia Hà Nội là phải xứng đáng làm đầu đàn của nền đại học nước nhà

Đưa quan điểm về vấn đề này, Giáo sư Trần Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, sứ mạng của Đại học Quốc gia Hà Nội là phải xứng đáng làm đầu đàn của nền đại học nước nhà, là một trung tâm đào tạo đại học và sau đại học chất lượng cao và là một trung tâm khoa học mạnh. Hoàn toàn không nên giao nhiệm vụ đào tạo nghề bậc thấp cho đại học này.

Đào tạo dàn trải, xa rời sứ mệnh thì không thể tạo uy tín – GS. Trần Hồng Quân

Cũng theo Giáo sư Trần Hồng Quân, liên thông là một cơ chế của hệ thống giáo dục, có thể tiến hành giữa các cơ sở đào tạo khác nhau, cũng có thể tiến hành ngay trong các bậc đào tạo của cùng một cơ sở giáo dục. Nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội không cần thiết phải đứng ra làm hình mẫu của sự liên thông ấy mà buộc phải đào tạo nghề bậc thấp.

Còn nếu vì áp lực tài chính làm cho đại học này buộc tăng chỉ tiêu tuyển sinh kể cả đào tạo nghề bậc thấp để tăng quỹ học phí thì xin Chính phủ nên xem xét chủ trương và lộ trình tự chủ tài chính đối với hai đại học quốc gia nói riêng và với tất cả các trường công lập nói chung. Đừng để áp lực này buộc các trường phải hạ chuẩn tuyển sinh đầu vào.

“Đại học Quốc gia Hà Nội từ khi thành lập trên cơ sở sáp nhập các trường mạnh có truyền thống, đã có những thành tựu lớn và đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp chung. Nhưng xã hội kỳ vọng còn nhiều hơn thế.

Nếu so với yêu cầu phục vụ cho sự phát triển của đất nước cũng như so với trình độ phát triển của đại học khu vực và thế giới, chúng ta không thể thỏa mãn, thậm chí rất đáng sốt ruột. Là một dân tộc hiếu học, thông minh mà cho tới nay Việt Nam chưa có giải Nobel nào.

Trong khi đó như Hungary chưa đến 10 triệu dân mà có đến 15 giải Nobel. Nhiều tài năng trẻ của Việt Nam chỉ ra nước ngoài mới phát triển được. Chất lượng lao động xã hội còn thấp, sức mạnh trí tuệ của dân tộc chưa đủ khả năng góp phần chủ yếu xác lập vị thế xứng đáng cho đất nước trên thế giới.

Biết bao những vấn đề khoa học của riêng Việt Nam về khoa học tự nhiên, về công nghệ, nhất là về khoa học xã hội đang chờ các nhà khoa học nước ta phải tự giải quyết, không thể chờ ai khác. Thậm chí có nhiều vấn đề mang tầm chiến lược ảnh hưởng đến quốc kế dân sinh. Đại học Quốc gia Hà Nội nên nhận thức hết sứ mạng của mình trong đó”, Giáo sư Trần Hồng Quân nói.

ĐH Quốc gia Hà Nội nên tập trung làm tốt sứ mệnh, thay vì vươn sang GDNN

Cuối cùng, Giáo sư Trần Hồng Quân cho rằng cần phải nói thêm, để hoàn thành sứ mạng lớn lao của mình, Đại học Quốc gia Hà Nội không phải không gặp khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, về lực lượng đội ngũ cán bộ khoa học, về cơ chế, chính sách và môi trường xã hội. Bản thân Đại học Quốc gia Hà Nội chắc chắn đang tự phấn đấu để cải thiện, đồng thời Nhà nước cũng đương nhiên sẽ hỗ trợ.

Trong bối cảnh đó, Đại học Quốc gia Hà Nội không nên phân tán sức lực vào việc đào tạo nghề bậc thấp vốn thuộc nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo khác, mà hầu như chắc chắn họ làm còn chuyên hơn, tốt hơn.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N29800/dao-tao-cac-nganh-cong-nghe—ky-thuat-trong-boi-canh-cach-mang-cong-nghiep-4.0-%E2%80%93-co-hoi-va-giai-phap.htm

[2] http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Thu-tuong-neu-cac-dinh-huong-lon-dot-pha-de-nang-tam-Dai-hoc-Quoc-gia-Ha-Noi/454464.vgp

Ban TT&SV

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC VÀ TRIỂN LÃM HỌC ĐƯỜNG 4.0 (EDU4.0) VÀ GIẢI THƯỞNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC 2022 (EDUTECH AWARDS 2022)

Ngày 25-26/11/2022 tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường (EDU4.0) lần thứ III. Các...

Thành lập thêm 2 trường đại học ​

Ngày 23-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký quyết định số 1122/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM .

Thủ tướng: Đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt

Thủ tướng yêu cầu đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt để nâng cao...
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img